Text
ใส่ใจใช่ว่าสําคัญ: ปัจจัยด้านจิตวิทยาที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสํารวจ (Survey method) มีวัตถุประสงค์หลักคือ 1) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรจิตวิทยา (ได้แก่ ทัศนคติต่อการซื้อสินค้าที่เป็น
มิตรต่อสิ่งแวดล้อม ค่านิยมสีเขียว การคํานึงถึงสิ่งแวดล้อม และความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม) ที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของตัวแปรดังกล่าวระหว่างกลุ่มผู้บริโภคเจ
เนอเรชันเอกซ์และเจเนอเรชันวาย โดยทําการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคเจเนอเรชันเอกซ์และ เจเนอเรชันวาย จํานวน 451 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร จากผลการวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุ (Stepwise multiple regression analysis) พบว่า ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ( = 0.320) ค่านิยมสีเขียว ( = 0.263) และทัศนคติต่อการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ( = 0.182) เป็นตัวบ่งชี้พฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่การคํานึงถึงสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติอีกทั้งผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคเจเนอเรชันเอกซ์และวายมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ยกเว้นในเรื่องของการคํานึงถึงสิ่งแวดล้อม
No copy data
No other version available