Text
โฆษณาแฝงผ่านมุมมองทางจิตวิทยา
โฆษณาแฝงเป็นรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการเลือกซื้อ
ก่อนที่โฆษณาแฝงจะส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรมเลือกซื้อมีกลไกส าคัญสองย่างเกิดขึ้น ได้แก่ การจดจำ และการเกิด
ทัศนคติ ทฤษฎีและแนวคิดทางจิตวิทยาที่ใช้ในการอธิบายกลไกเหล่านี้ได้แก่ ความจำ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบ
คลาสสิก และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม ผลการส ารวจทัศนคติของผู้บริโภคต่อการโฆษณาแฝงแสดงให้เห็นว่า
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยอมรับได้กับการโฆษณาแฝง และมองว่ามันเป็นเพียงเครื่องมือทางการตลาดอย่างหนึ่ง อย่างไร
ก็ตาม ความรู้ความเข้าใจต่ออิทธิพลของโฆษณาแฝงต่อผู้บริโภคชาวไทยยังมีอยู่อย่างจำกัด การสนับสนุนการ
ศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจะเป็นทางออกเพื่อให้เข้าใจผลกระทบของเทคนิคการตลาดนี้ในบริบทสังคมไทยอย่างถ่องแท้
No copy data
No other version available