Text
หลักการจัดการธุรกิจของทฤษฎีจิตวิทยาของหยางหมิงสําหรับการจัดการองค์ความรู้ขององค์กรในยุคแห่งสื่อสมัยใหม่
หวังหยางหมิง นักคิดสมัยราชวงศ์หมิง นําเสนอทฤษฎีจิตวิทยาของหยางหมิง ปรัชญาจีนโบราณที่สําคัญ
เน้นแนวคิด ที่ว่า จิตเป็นเหตุ (mind is reason) และสนับสนุนให้เกิดการทดแทนปรับเปลี่ยนทางจิตวิญญาณ
(spiritual sublimation) ผ่านการฝึกฝนตนเอง (self-cultivation) แนวคิดของทฤษฎีจิตวิทยาของหยางหมิง
ถูกนํามาใช้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจร่วมสมัย เพื่อเป็นหลักการบริหารจัดการอันเป็นเอกลักษณ์สําหรับองค์กรต่างๆ
บทความนี้ได้วิเคราะห์หลักการสําคัญของทฤษฎีจิตวิทยาของหยางหมิงในการบริหารจัดการธุรกิจสรุปคําสําคัญที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาความเป็นมาและความสําคัญของทฤษฎีนี้อย่างลึกซึ้ง หลักการบริหารจัดการธุรกิจตามทฤษฎีจิตวิทยาของ
หยางหมิงนั้นให้ความสําคัญกับการจัดการบุคลิกลักษณะ (character) ผู้นําควรปรับปรุงโดยอาศัยความเข้าใจที่
ถูกต้องเกี่ยวกับจิตใจของตนเอง แสดงให้เห็นถึงความสําคัญของการบ่มเพาะความเป็นผู้นํา การจัดการความคิด
ไม่เพียงเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้นําเท่านั้น ยังส่งผลต่อวัฒนธรรมของทั้งองค์กรด้วย เนื่องจากการ
จัดการทัศนคติและจิตวิทยาของผู้นําในองค์กรนั้นสามารถส่งเสริมการสื่อสาร เพิ่มความฉลาดทางอารมณ์และทําให้เกิด
สภาพแวดล้อมการพัฒนาที่ดีต่อองค์กรมากขึ้น
No copy data
No other version available