Information Studies Sandbox project

  • หน้าหลัก
  • Information
  • News
  • Help
  • Librarian
  • สมาชิกห้องสมุด
  • เลือกภาษา :
    Arabic Bengali Brazilian Portuguese English Espanol German ไทย Japanese Malay Persian Russian Thai Turkish Urdu

Search by :

ทั้งหมด ผู้แต่ง หัวเรื่อง ISBN/ISSN สืบค้นแบบละเอียด

Last search:

{{tmpObj[k].text}}
Image of ทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill)

Text

ทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill)


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สถานการณ์การจัดการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill) สำหรับผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา 2) ความต้องการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill) ของผู้เรียน และ 3) แนวทางการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill) สำหรับผู้เรียน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods) ประกอบด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การวิจัยเชิงสำรวจ และการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาและตลาดแรงงาน

ผลการวิจัยพบว่า สถานการณ์การพัฒนาทักษะ Soft Skill สำหรับผู้เรียนในปัจจุบัน ยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน มีการบูรณาการทักษะเหล่านี้ในรายวิชาหลัก กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการจัดกิจกรรมเสริมต่าง ๆ แต่ยังขาดความต่อเนื่องและไม่เป็นระบบ สำหรับทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิตและการทำงานในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการปรับตัว และทักษะการจัดการอารมณ์ ซึ่งพบว่าผู้เรียนยังมีระดับทักษะดังกล่าวอยู่ในระดับปานกลางถึงน้อย ทั้งนี้ ความต้องการพัฒนาทักษะ Soft Skill มีอยู่ในทุกระดับการศึกษา โดยเฉพาะความต้องการบูรณาการทักษะเหล่านี้เข้าสู่การจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่หลากหลาย

แนวทางการพัฒนาทักษะ Soft Skill สำหรับผู้เรียน ควรประกอบด้วยการกำหนดนโยบายและแนวทางการพัฒนาทักษะ Soft Skill อย่างชัดเจน การบูรณาการการพัฒนาทักษะเข้าสู่หลักสูตรการศึกษา การพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการส่งเสริมทักษะ Soft Skill การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับทักษะดังกล่าว และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะ Soft Skill ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน


สภานภาพ

No copy data

Detail Information
ชื่อชุด
-
เลขหมู่
379.593
ผู้จัดทำ
บริษัท 21 เซ็นจูรี่ จำกัด : สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กระทรวงศึกษาธิการ.., 2565
ลักษณะวัสดุ
-
ภาษา
Thai
ISBN/ISSN
978616270391-1
หมวดหมู่
soft skill
Content Type
text
Media Type
computer
Carrier Type
online resource
ครั้งที่จัดทำ
ครั้งที่ 1
หัวเรื่อง
Soft Skill
ทักษะที่จำเป็นในอนาคต
ชื่อเรื่องเพิ่ม
สำหรับผู้เรียน: ผลการศึกษาและแนวทางการพัฒนา
Statement of Responsibility
-
Other version/related

No other version available

เอกสารดิจิทัล
  • ทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill)
Comments

You must be logged in to post a comment

Information Studies Sandbox project
  • Information
  • Services
  • Librarian
  • สมาชิกห้องสมุด

About Us

Information Studies program, Center of Undergraduate Studies, Faculty of Humanities, Srinakharinwirot University 

สืบค้น

start it by typing one or more keywords for title, author or subject

Keep SLiMS Alive Want to Contribute?

© 2025 — Senayan Developer Community

Powered by SLiMS
Select the topic you are interested in
  • Computer Science, Information & General Works
  • Philosophy & Psychology
  • Religion
  • Social Sciences
  • ภาษา
  • Pure Science
  • Applied Sciences
  • Art & Recreation
  • Literature
  • History & Geography
Icons made by Freepik from www.flaticon.com
สืบค้นแบบละเอียด