Text
ทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill)
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สถานการณ์การจัดการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill) สำหรับผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา 2) ความต้องการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill) ของผู้เรียน และ 3) แนวทางการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน (Soft Skill) สำหรับผู้เรียน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods) ประกอบด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การวิจัยเชิงสำรวจ และการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาและตลาดแรงงาน
ผลการวิจัยพบว่า สถานการณ์การพัฒนาทักษะ Soft Skill สำหรับผู้เรียนในปัจจุบัน ยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน มีการบูรณาการทักษะเหล่านี้ในรายวิชาหลัก กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการจัดกิจกรรมเสริมต่าง ๆ แต่ยังขาดความต่อเนื่องและไม่เป็นระบบ สำหรับทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิตและการทำงานในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการปรับตัว และทักษะการจัดการอารมณ์ ซึ่งพบว่าผู้เรียนยังมีระดับทักษะดังกล่าวอยู่ในระดับปานกลางถึงน้อย ทั้งนี้ ความต้องการพัฒนาทักษะ Soft Skill มีอยู่ในทุกระดับการศึกษา โดยเฉพาะความต้องการบูรณาการทักษะเหล่านี้เข้าสู่การจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่หลากหลาย
แนวทางการพัฒนาทักษะ Soft Skill สำหรับผู้เรียน ควรประกอบด้วยการกำหนดนโยบายและแนวทางการพัฒนาทักษะ Soft Skill อย่างชัดเจน การบูรณาการการพัฒนาทักษะเข้าสู่หลักสูตรการศึกษา การพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการส่งเสริมทักษะ Soft Skill การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับทักษะดังกล่าว และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะ Soft Skill ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
No copy data
No other version available