Text
การพัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษาในประเทศจีน
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของการพัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษาในประเทศจีน และใช้วิธีเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ประกาศใช้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 จนถึง พ.ศ. 2563 ในช่วงการดำเนินการปฏิรูปและเปิดประเทศมาทำการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า ความก้าวหน้าทางสังคมส่งผลกระทบต่อการพัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษาให้มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างกันในประเทศจีน ซึ่งการพัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษาในประเทศจีนส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของประเทศ และมีอิทธิพลต่อประชากรจำนวนมาก ดังนั้นปัญหาด้านการพัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษาในประเทศจีนจึงค่อนข้างมีความซับซ้อน ปัญหาหลักในการพัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษา ได้แก่ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระหว่างเขตชนบทและเมือง ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระหว่างภูมิภาค ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในชุมชนต่าง ๆ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในชนชั้นต่าง ๆ และนอกจากนี้ การพัฒนาการศึกษาในประเทศจีนยังมีความยึดมั่นในแนวคิดที่มุ่งเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง และกำหนดนโยบายการศึกษาของประเทศโดยเน้นการส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษาเป็นพื้นฐาน และเน้นพัฒนาการศึกษาในส่วนภูมิภาค สนับสนุนกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาให้เข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง และวิธีการอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา และพัฒนาการศึกษาให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจ
No copy data
No other version available