Information Studies Sandbox project

  • หน้าหลัก
  • Information
  • News
  • Help
  • Librarian
  • สมาชิกห้องสมุด
  • เลือกภาษา :
    Arabic Bengali Brazilian Portuguese English Espanol German ไทย Japanese Malay Persian Russian Thai Turkish Urdu

Search by :

ทั้งหมด ผู้แต่ง หัวเรื่อง ISBN/ISSN สืบค้นแบบละเอียด

Last search:

{{tmpObj[k].text}}
Image of เข้าใจคิด

Text

เข้าใจคิด

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) - ผู้แต่ง (นิติบุคคล);

ไม่มีใครไม่รู้จักความคิดสร้างสรรค์

ถึงอย่างนั้นก็น่าแปลกที่แม้ทุกคนดูเหมือนจะเข้าใจว่าความคิดสร้างสรรค์คืออะไร แต่ถ้าคุณลองบอกให้ใครสักคนนิยามความหมายของมัน น้อยคนนักที่จะตอบได้อย่างไม่ลังเลโดยไม่หยุดคิด หากลองย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์การใช้คำในอดีตที่ปรากฏในหนังสือ ด้วยเครื่องมืออย่าง Google Books Ngram Viewer จะพบว่า คำว่า “ความคิดสร้างสรรค์” ในภาษาอังกฤษนั้นเพิ่งจะมีคนใช้เมื่อไม่ถึง 100 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น ความคิดสร้างสรรค์จึงเป็นเรื่องที่ใหม่มาก และดูเหมือนว่าเราแต่ละคนจะมีความคิดเกี่ยวกับความหมายของมันแตกต่างกันออกไป

คำนิยามยอดฮิตหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์ก็คือ “ความแปลกใหม่” ในความหมายว่าเป็นสิ่งที่แตกต่าง ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน หากแต่ในความจริงแล้วความแปลกใหม่เช่นนั้นมีอยู่จริงหรือ

ครั้งหนึ่งศิลปินเอกชื่อก้องโลกอย่างปิกัสโซเคยพูดไว้ว่า “ศิลปะคือการขโมย” ในวงการศิลปะ วงการที่ขึ้นชื่อว่าทำเงินจาก “ความคิดสร้างสรรค์” เป็นที่รู้กันดีว่างานศิลปะแต่ละชิ้นที่ศิลปินผลิตออกมานั้น ไม่มีชิ้นไหนที่พูดได้ว่าของใหม่ที่ไม่เคยมีคนทำมาก่อน เช่นเดียวกับแวดวงอื่น ๆ ที่สิ่งใหม่ล้วนเกิดจากการต่อยอดและผสมผสาน ไม่มีสิ่งใดเลยที่เกิดจากความว่างเปล่า

ออสติน คลีออน นักเขียนเจ้าของหนังสือขายดีหลายเล่มที่ถอดรหัสเบื้องหลังการทำงานสร้างสรรค์ของศิลปิน อธิบายไว้ในหนังสือเล่มหนึ่งของเขาว่า จริง ๆ แล้ว เคล็ดลับวิธีคิดเพื่อสร้างงานใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ คือต้องเริ่มจากการหยุดพยายามสร้างงานให้แตกต่างจากคนอื่นอย่างสิ้นเชิง เพื่อหันหลังกลับมาโอบรับ เรียนรู้และเข้าใจอิทธิพลและแรงบันดาลใจรอบข้าง

และเมื่อเข้าใจ เราจะทำสิ่งที่ “สร้างสรรค์” ที่ไม่ได้แปลกใหม่อย่างสิ้นเชิง แต่เป็นของเดิมที่ดียิ่งขึ้น

พบกับความคิดสร้างสรรค์ที่จะเข้ามาครอสกับมิติต่าง ๆ ทั้งประวัติศาสตร์ ช่วงวัย การสื่อสาร ธรรมชาติ เทคโนโลยี และหัวใจ เพื่อสร้างให้เกิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ เกินที่ใครจะคาด จนต้องชมว่าเขาช่าง "เข้าใจคิด" จริง ๆ


สภานภาพ

No copy data

Detail Information
ชื่อชุด
-
เลขหมู่
-
ผู้จัดทำ
: กรุงเทพฯ : สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)., 2564
ลักษณะวัสดุ
-
ภาษา
English
ISBN/ISSN
9786167789385
หมวดหมู่
NONE
Content Type
-
Media Type
-
Carrier Type
-
ครั้งที่จัดทำ
-
หัวเรื่อง
ธุรกิจสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์
ชื่อเรื่องเพิ่ม
-
Statement of Responsibility
-
Other version/related

No other version available

เอกสารดิจิทัล
  • เข้าใจคิด
Comments

You must be logged in to post a comment

Information Studies Sandbox project
  • Information
  • Services
  • Librarian
  • สมาชิกห้องสมุด

About Us

Information Studies program, Center of Undergraduate Studies, Faculty of Humanities, Srinakharinwirot University 

สืบค้น

start it by typing one or more keywords for title, author or subject

Keep SLiMS Alive Want to Contribute?

© 2025 — Senayan Developer Community

Powered by SLiMS
Select the topic you are interested in
  • Computer Science, Information & General Works
  • Philosophy & Psychology
  • Religion
  • Social Sciences
  • ภาษา
  • Pure Science
  • Applied Sciences
  • Art & Recreation
  • Literature
  • History & Geography
Icons made by Freepik from www.flaticon.com
สืบค้นแบบละเอียด